Friday, October 07, 2005

Haay.. at last this week is already finished! This week has been very busy. =( I've had sleepless nights.. like 4-5 hours of sleep. And just today[yes, today].. can you guess how much hours of sleep I had? Uhm well, about... 1 hour. Yes! 1 hour! =) I slept at around quarter to 5 and I texted my bro to wake me up at 5:30. He did but I slept again .. and woke up at 6am.

You might ask why I slept around that time on a school night..

For my CHEM Project. We needed to make a crossword puzzle (like the one on newspapers) and it should consist of terms or stuffs that we learned or have discussed for the 2nd quarter. It was HARD to make one, mind you. I needed someone (my classmate, thanks sa'yo Mark and Jhem.. *isfeyyshuul menshuun*) to help me do it or complete it. I made it on a crossword weaver (downloaded from the internet) for easier making of crosswords. Yes it was easy. I should've slept at around 2 or 2:30 but then.. some heck of a crap happened. My brother who was talking to me -- my older brother -- since the three(my 2 kuyas + me) of us were having a conversation about something that I could not remember. I was relaxed then because I was nearly through. I'm just about to type some few clues sa "down" section ng cword when... my older brother accidentally stepped on the wire of the laptop which was connected to the power supply. DAMN IT!!! I could not save my work because I need to buy the product first before I could use that Save command. So I needed to do it all over again! I was like, "oh man! what the heck!" then my bro said sorry to me. And offered to buy me a food sa Mini Stop Convergy's. Nangingiya-ngiyak na ko nun! Do you know how that feels? Gosshhhh. Suckss! So I stayed up so I could finish that project! And to think, I still have something to do. I needed to do my Art project which deadline is kanina. I also need to review for our Perio Exam in Health because I accidentally slept while reviewing! =(

But what I liked most about me is that, I continued doing it. I did cry but I did not waste time crying out what I felt. Would my tears do some miracle to bring back the crossword puzzle I made? No, it would not. Instead I just asked God for His help and guidance. I got to finish it at around 4am. I was already made some thinking that I would not sleep anymore but my bro said na matulog ako then gigisingin lang nila ako. So I did. Woke up at 6am. Went back to Philam to print my project but unfortunately, it was running out of black ink! The clues were rarely seen. So I had no choice but to leave and thought of a quick plan because it was already 7:35pm then! My class was in 25 minutes! I was like, "OH NO!". So I just took the one I printed na hindi masyadong makita & the diskette with me, and thought of printing it in our computer lab. My heart beat was getting faster for the fear of getting late and di ako makakapasok sa HS Building and I would not get to ask my teacher the consideration about what happened. But fortunately! =D I did get on time. 5 minutes before 8am, I was outside the school. And exactly 8am, I was about to go inside the HS Building. Haay, buti na lang. Sumabit! Then I talked to my classmates about what happened and maingay pa sa classroom since wala pa ang teacher. Tas Nikita offered na samahan ako na puntahan si Ms. Mendoza. I asked na kung pwede mamaya na lang yung project ko kasi nga blah blah blah... I explained to her that we ran out of ink and she agreed! Whoo! I thanked the Lord so much! =D Hehe.

Then we had our periodical exam in Health and unit test in English even though our english teacher is in the hospital due to high blood pressure. Aww. =( It went fine naman. Di ko nga lang napa-print yung project nung time na yun kasi nung recess, nag-review ako English. Tapos lunch time came, di ko rin ulit napa-print. Kasi we needed to go to the 3rd floor veranda(our class, 3-hope) para mag-audition as the speech choir of one of the 3 plays in our Christmas presentation na ang title ay.. "Easy Money: Starstruck". We passed! It was fun though. Hehe. We acted like we were reporters na nag-uunahan para ma-interview ang isang celebrity, then when they say "PLAY", we'll play. If they say "Pause", we'll pause. It they say "REWIND", babalik kami dun sa ginawa naming huli, then pag "FASTFORWARD", mabilis yung gagawin naming acting. Haha. Kakatuwa! Drama nga lang to.. gusto ko sana dun sa unang play. Yung about kay Pres. GMA. Pero ayun, ayus lang naman. We have insentives! Heck of insentives! =D 25 pts. quiz in every subject, perfect recitation in communnication subjects-- english, filipino, speech. Tapos may Music at T.L.E. pa daw. Tapos a deportment of A for the cooperation. Dba, asteeg! =D Ayus yun! Tapos birthday ni Myca, may delivery ng YellowCab dun. Dalawang 18" boxes ng yellowcab for the teachers. Tapos tatlong 18" boxes for the whole section. Naubos yung laman nung 3 boxes na yun! 18" pa! Pero hindi alam nung iba, may nakatago pa. Haha! =D Ganun din, pero yung triangle na yung slices nya hindi na yung maliliit. Reserve para sa 'min lang. Kinain namin yun nung uwian while doing our Art project sa Grace Park.

May First Friday mass pa kami kanina mga 2:20 to 3 something yun. Bumalik kami dun sa HS Building para kunin yung diskette ko and pumunta ng comp. lab, kaya lang! ... Sarado na ang Comp. lab! Dammmmnnit. Pupuntahan ko sana si Ms. Mendoza sa faculty pero wala sya. Nung andun na kami sa labas ng HS Building, narinig namin yung mga 4th yr na nag-HI sa kanya so pinuntahan ko, hinabol ko. Tas nakiusap ako na.. ganto.. "Ms., pwede po bang itong prinint ko muna ang i-pass ko tapos palitan ko na lang sa Monday kasi sarado na po yung Computer Lab." Ayun! Pumayag. Salamat naman.

Pumunta kami sa Grace park para dun muna tumambay. tas dala-dala nila yung malaking box ng yellowcab. Dun ginawa namin yung art project namin. Pero di ko rin natapos so sa Monday ko na lang rin ipapasa. Haay. Nakooo. Masaya rin.. na-hyper ako ulit gaya nung kahapon habang tinutulungan akong gawin yung crossword puzzle ko sa grace park rin. Hanggang mga 5pm kami dun. Tagal ng sundo ko e. Tas may tinatapos kaming lahat kaya busy pero masaya naman kasi hyper at makulit. Hehe. Birthday rin ni Sir Chris -- teacher sa taekwando-- dun yung party sa may pool. Tapos may food sila. May inuman pa nga raw e. Tas mga taekwando team ang andun chaka yung iba pa. Birthday rin nila Einstein at Akemie! Congrats!!! Sila na! Yihee. Hehe. =p

Nakapag-shoot na rin kami ng music video for our project in Music last Sunday. Masaya. Hehe. Kakatuwa, gusto kong ulitin. Tas kami na lang mage-edit. Binigay ko lang yung installation CD nung program sa groupmate ko. Dami ring absent kanina! Marami ring may eyebags... maraming antok. maraming cramming na 3rd year. Yung iba nag-half day pa nga e kasi tinapos nila yung project sa Chem. Nga naman... ganto talaga ang buhay. Sabi ng kuya Carlos ko, "wala pa yan. Practice lang yan. Wala yan pag college ka na.. lalo na pag thesis nyo na! Yan ang walang tulugan. Merong mga oras na di ka pa nakakatulog tapos diretso ka na sa school."

Sunud-sunod kasi exams namin ngayong week. Kaya sleepless nights talaga. Tapos next week na ang periodical exams namin! Ano naman kayang rank ko ngayon quarter? =( Matindi kasi ang labanan sa Hope e. Hehe. Ayy, nanalo pala kami sa basketball game kahapon. Honesty vs. Hope. Galing pala mag-basketball ng mga taga-Hope. Astig. Hehe. Ngayon ko lang narealize. Wahaha. Masyado na tong mahaba.. aantayin ko pa yung Sassy Girl bago ako matulog. Gusto ko yun! Sassy Girl Chun Hyang. Kakakilig! =D Kelangan ko matulog ng maaga, dahil aside sa kulang ang tulog ko, pupunta rin kami ng Greenhills bukas kasi tutugtog dun kuya ko. Ewan ko ba pero at least, lalabas kami. Hindi yung bored ako dito sa bahay.

Maganda pa palang news, my dad got a nanoPod. It's so thin and small. Astig. Colored tas pwede ang photos. Php12,999 ang 2gb(500 songs). Php16k+ ang 4gb(1k songs). Ayus na rin ang 2gb pero para sakin, hindi enough yun. Haha. =p 4gb sana noh? 16k+ nga lang. Pero pwede na rin ang 2gb. =D So cool.

Salamat sa mga nag-comment! Wow, 13 comments ah! Been a long time since I got that many commenters. Lol. =D Thanks a lot! =D Might take a while before I can fix my site. Louie, help me with WP! =D

No comments: